[SMM Hamburg 2016] An toàn là trên hết – SMM đặt trọng tâm vào an ninh hàng hải

Tháng Tư 05 12:00 2017

Tấn công mạng, cướp biển, trộm cắp container – việc gia tăng sử dụng mạng kỹ thuật số làm cho các công ty vận tải biển, cảng dễ bị tội phạm công nghệ tấn công. Và nhu cầu về các hệ thống và phương pháp sáng tạo để đối phó hiệu quả cũng từ đó mà tăng cao. SMM sẽ tập trung chủ đề này trong một sảnh trưng bày đặc biệt. Một số lượng lớn các công ty đã thuê kín gian hàng trong đó.

[SMM-Hamburg-2016]-An-toan-la-tren-het

Việc kinh doanh dữ liệu “bẩn” đang gia tăng. Số lượng các cuộc tấn công mạng vào các công ty lớn trong năm 2015 đã tăng 40% so với năm 2014, theo thông tin từ công ty về bảo mật và an ninh mạng của Mỹ Symantec. Thiệt hại chỉ tính riêng ở Đức là 51 tỷ Euro, theo Bitkom, Hiệp hội Kỹ thuật số của Đức. Vấn đề này ảnh hưởng đến tất cả các ngành công nghiệp, và vận tải biển cũng không ngoại lệ. Sự gia tăng về mức độ số hóa đã tăng nguy cơ lên đáng kể. Đó là lý do tại sao SMM, Hội chợ thương mại hàng hải hàng đầu thế giới được tổ chức tại Hamburg vào ngày 06 tới ngày 09.09, sẽ hướng sự chú ý vào an ninh. Bảo vệ khỏi tấn công mạng, cướp biển và trộm cắp tại các cảng là mối quan tâm quan trọng đối với những nhà máy đóng tàu, các nhà sản xuất thiết bị, vận hành thiết bị đầu cuối và các nhà cung cấp dịch vụ.

Tấn công mạng – Các khái niệm về an ninh cá nhân tại Sảnh B8

Việc quản lý hiệu quả rủi ro về công nghệ thông tin đòi hỏi các khái niệm an ninh phải được điều chỉnh phù hợp với từng cá nhân. Các biện pháp kỹ thuật như các phần mềm chống virus và các bộ lọc những trang web giả (phishing filter) có thể giúp ngăn chặn các cuộc tấn công từ bên ngoài. Những chương trình đào tạo có thể giúp nâng cao nhận thức về rủi ro của nhân viên – các khái niệm có liên quan từ các công ty khác nhau cũng sẽ được trình bày tại Sảnh B8.

Ngành công nghiệp hàng hải đã nhận ra mối đe dọa từ các cuộc tấn công mạng – vào đầu tháng 01.2016, các hướng dẫn đầu tiên về an ninh mạng đã được công bố bởi Hội đồng Hàng hải Baltic và quốc tế (Baltic and International Maritime Council – BIMCO), cùng với các hiệp hội hàng hải quốc tế khác như Phòng Vận tải biển quốc tế (International Chamber of Shipping – ICS). “Chúng tôi cung cấp hướng dẫn trong việc ứng dụng các phương tiện kỹ thuật và các phương pháp sẵn có để chống lại tội phạm mạng, và hạn chế những thiệt hại mà các cuộc tấn công mạng có thể gây ra cho việc kinh doanh, hình ảnh và tình trạng an ninh của công ty” Tổng thư ký của ICS Peter Hinchliffe cho biết.

Các mối đe dọa từ tội phạm mạng cũng là một trong những chủ đề thuộc Hội nghị quốc tế về an ninh hàng hải và phòng vệ trên biển MS&D (Maritime Security & Defence) diễn ra vào ngày 07.09.2016. MS&D là một hội nghị được tổ chức trong khuôn khổ của SMM, tại đây, các chuyên gia quốc tế hàng đầu sẽ thảo luận không chỉ về sự gia tăng rủi ro công nghệ thông tin, mà còn về cách để chống lại tội phạm có tổ chức, cách bảo vệ hiệu quả cảng và các tuyến đường hàng hải.

SMM 2016 – các giải pháp cụ thể để chống cướp biển

Cướp biển vẫn là một nguy cơ nghiêm trọng đối với ngành vận tải biển. Trong năm 2015, số lượng các cuộc tấn công có vũ trang trên biển cũng tương đương năm 2014, nhưng “sự yên ổn hiện tại ở ngoài khơi của bờ biển Somalia chỉ là do các lực lượng hải quân đang được triển khai ở đó, và các khoản đầu tư lớn của các hãng tàu cho nhân viên an ninh và trang thiết bị bảo vệ. Và chúng tôi cũng quan ngại về các khu vực khác, chẳng hạn như Nigeria và vùng biển châu Á”, ông Oliver Wieck, Tổng thư ký Phòng Thương mại quốc tế ở Đức phát biểu.

Rất nhiều nhà sản xuất sẽ trình bày các giải pháp chống cướp biển của họ tại SMM. Chẳng hạn như Mehler Engineered Defence có khái niệm hai giai đoạn cho các hệ thống bảo vệ trên tàu “Crewsafe”, bao gồm các hệ thống bảo vệ đạn đạo và các thành phần tường và cửa mô-đun. “Đó là cách duy nhất để đảm bảo rằng thủy thủ đoàn và thiết bị có thể sống sót và an toàn sau khi bị tấn công”, Giám đốc điều hành Christian Vahldiek chia sẻ. Ông đang mong tới SMM – “Sự kiện ở Hamburg không chỉ là nơi để chúng tôi gặp gỡ khách hàng hải quân của mình, mà còn kết nối với các nhà khai thác tàu buôn. SMM là nơi lý tưởng cho kinh doanh”.

Hải quân Đức cũng là một tổ chức tham gia thường xuyên tại SMM. “Chúng tôi sử dụng SMM để thu hút các tân binh. Chúng tôi thảo luận với khách của mình về các cơ hội nghề nghiệp, các hoạt động và các thiết bị”, Sascha Grün, hạ sĩ quan với cấp bậc Oberstabsfeldwebel (Chuẩn úy cấp 1) cho biết. Nhiệm vụ chính của hải quân là bảo đảm an toàn trên các tuyến đường vận tải biển, ví dụ xung quanh vùng Sừng châu Phi – “Kể từ năm 2013, cướp biển tại đó đã có không còn thành công trong việc tấn công và giành quyền kiểm soát của một con tàu,” Grün nói.

Tội phạm có tổ chức – nhằm vào cảng và container

Các cảng tàu cũng không kém hấp dẫn đối với các băng nhóm tội phạm. Hàng hóa chỉ trong một container có thể có giá trị lên tới bảy con số – và điều đó làm cho các cảng là một mục tiêu đáng giá của tội phạm có tổ chức. Ở những nơi này, các nguy cơ tấn công mạng cũng ngày càng tăng. Trong quá khứ, các băng nhóm chuyên gia thường thành công trong việc xâm nhập các hệ thống cảng. Tổn thất lớn có thể được ngăn ngừa bằng cách bảo vệ dữ liệu hiệu quả, và hệ thống kiểm soát truy cập thông minh cho khu vực cảng. Các phương pháp kỹ thuật thích hợp sẽ được trưng bày và giới thiệu tại SMM.

Trường hợp tấn công trên biển là lúc các đội tuần duyên hành động. Công ty trưng bày tại SMM Rafnar Shipyard từ Reykjavík, thủ đô của Iceland, sẽ giới thiệu một loại tàu được phát triển bởi công ty dành riêng cho đội tuần duyên Iceland: Leiftur RIB, thế hệ thứ ba và mới nhất của Rigid Inflatable Boats (thuyền bơm hơi cứng), dài 11m và có tốc độ tối đa 40 hải lý. “Nó đã được chứng minh hoạt động rất tốt đối với các hoạt động của chúng tôi ở vùng biển Iceland”, Georg Lárusson, Giám đốc điều hành của Tuần duyên Iceland nói.

Sự quan tâm tới Sảnh B8 là rất lớn. Một số lượng lớn các nhà triển lãm đã thuê hết gian hàng, và sẽ trưng bày các khái niệm sáng tạo của họ để đánh bại tội phạm mạng, trộm cắp trong cảng và cướp biển.

Về SMM

Là hội chợ thương mại hàng hải quốc tế hàng đầu thế giới, diễn ra tại Hamburg hai năm một lần. Hơn 2.100 công ty trưng bày và khoảng 50.000 khách thăm sẽ tham dự hội chợ này tại thành phố cảng nổi tiếng từ ngày 06 đến ngày 09 tháng 09 năm 2016. SMM bao gồm tất cả các phân đoạn của chuỗi giá trị hàng hải, quy tụ các nhân vật chủ chốt từ khắp nơi trên thế giới và trưng bày những công nghệ tiên tiến nhất của ngành hàng hải. Để có thông tin chi tiết, vui lòng truy cập: www.smm-hamburg.com

technologyMag-Kim-Nguyen

Nguồn: Thông cáo báo chí SMM Hamburg 2016 www.smm-hamburg.com

Bình luận hay chia sẻ thông tin