2015: Năm thắng lớn của các hãng xe nhập khẩu tại Việt Nam

Tháng Một 23 12:45 2016

Qua báo cáo của nhiều hãng xe nhập khẩu, có thể thấy 2015 là một năm khởi sắc với thị trường xe ô tô nhập khẩu khi các con số tăng trưởng với hai chữ số được công bố.

2015 – Năm đột biến của thị trường ô tô nhập khẩu tại Việt Nam
Năm 2015 là một năm đáng nhớ đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi kết thúc tháng 12, hàng loạt hãng xe công bố những con số tăng trưởng ấn tượng. Dựa vào số liệu do VAMA cung cấp, kết thúc năm 2015, số lượng xe ô tô bán ra trong nước đạt 244.914 xe, tăng 55% so với năm 2014. Trong đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 48% còn xe nhập khẩu tăng 74% so với cùng kỳ năm 2014. Như vậy, có thể dễ dàng nhận thấy sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2015 và đặc biệt là của dòng xe nhập khẩu.

Audi Việt Nam đã bán ra 700 xe trong năm 2015

Cách đây không lâu, Audi Việt Nam đã tự tin công bố hãng bán ra 700 xe tại thị trường Việt Nam trong năm 2015. Trong đó, dòng xe tăng trưởng mạnh nhất của Audi chính là A8L với doanh số bán tăng 50%. Bên cạnh đó, một số mẫu xe Audi khác cũng có doanh số bán tăng mạnh như Q5, A6 1.8L và Q7.

Không quá “hoành tráng” với những con số xe bán ra như Audi nhưng Porsche cũng công bố mức tăng trưởng 100% của mình trong năm 2015. Cụ thể, trong suốt 12 tháng vừa qua, Porsche đã bán ra tổng cộng 235 xe cho người tiêu dùng Việt Nam. Công lớn trong đó thuộc về “mãnh hổ” Porsche Macan và “chiến tướng dày dạn” Cayenne.

Porsche với sức tăng trưởng mạnh nhờ hai quân bài chiến lược Macan và Cayenne

Nhà nhập khẩu Euro Auto với hai thương hiệu BMW và MINI tuy không công bố số lượng xe bán ra trong năm 2015 nhưng cũng khẳng định có mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, BMW có lượng xe bán ra tăng 40% và MINI là 80% so với năm 2014.

Để đạt được thành công này, có lẽ phải nhắc đến chiếc dịch ra mắt ồ ạt hàng loạt những mẫu xe mới của BMW trong năm 2015 giúp người tiêu dùng Việt Nam có nhiều lựa chọn phù hợp với túi tiền và nhu cầu hơn. Những mẫu xe mới của BMW được ra mắt trong năm 2015 bao gồm X6, 2-Series Active Tourer, 6-Series Gran Coupe, X1, 3-Seriesvà đặc biệt là 7-Series thế hệ mới.

Về phần mình, MINI cũng đẩy mạnh được doanh số bán ra dựa trên sự xuất hiện của Cooper phiên bản năm cửa mới mang lại sự thuận tiện hơn cho khách hàng.

Rolls-Royce Phantom Sacred Fire được đồn đoán có mức giá lên tới 51 tỷ đồng

Ngoài ra, cũng cần phải nhắc đến những thương hiệu xe siêu sang và siêu xe như Rolls-Royce, Bentley hay Lamborghini. Rolls-Royce Việt Nam đã có một năm thành công khi đưa ra thị trường chiếc Phantom Sacred Fire trong bộ sưu tập Đông Sơn với mức giá được đồn đoán gần 51 tỷ đồng về Việt Nam. Trong khi đó, Bentley cũng bàn giao thành công chiếc Muslanne màu xanh diệp lục độc đáo cho khách hàng trong nước với mức giá khoảng 25 tỷ đồng. Cuối cùng là Lamborghini Việt Nam thắng lớn khi tìm được chủ nhân cho Lamborghini Huracan màu xám.

Năm 2016 nên vui hay buồn?
Có thể nói, sự tăng trưởng đột biến của thị trường xe ô tô nhập khẩu tại Việt Nam một phần là nhờ sự phục hồi của nền kinh tế. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, trong năm 2015, Việt Nam đã tăng trưởng GDP 6,5%, cao nhất trong suốt bốn năm trở lại đây.

Đại diện các nhà nhập khẩu xe tại Việt Nam

Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới tâm lý lo lắng của người tiêu dùng trong nước trước thông tin sẽ áp dụng Nghị định 108 của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi do Thủ tướng Chính phủ ký ban hành từ ngày 1/1/2016. Có thể hiểu, giá thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được dựa trên số tiền đã cộng thêm một phần lợi nhuận, chi phí liên quan, cước vận chuyển từ nhà nhập khẩu về đại lý phân phối. Điều này sẽ khiến giá xe tăng mạnh trong năm 2016.

Tuy nhiên, đại diện tám nhà nhập khẩu ô tô tại Việt Nam đã có công văn gửi đến Thủ tướng Chính phủ, liên bộ Công thương – Tài Chính, Ủy ban Kinh tế và Ngân sách Quốc hội về việc thay đổi thời gian áp dụng Nghị định 108/2015/NĐ-CP dự tính vào ngày 1/7/2016 để các doanh nghiệp nghiên cứu, lập kế hoạch hoạt động, đầu tư sao cho không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, thị trường và người tiêu dùng.

Một quyết định nữa khiến nhiều khách lựa chọn xe nhập khẩu trong năm 2015 là luật thuế mới đánh vào dung tích động cơ, có thể áp dụng từ 1/7/2016. Luật này sẽ khiến cho những chiếc xe có dung tích động cơ từ 3.0 lít trở lên tăng giá khá mạnh.

Trên thực tế, ngay trong những ngày cuối năm 2015 và đầu năm 2016, hàng loạt thương hiệu xe sang nhập khẩu đã chính thức điều chỉnh tăng giá tại thị trường Việt Nam như Porsche, Mercedes-Benz, BMW, MINI… Các hãng đã công bố mức tăng giá từ vài chục triệu Đồng cho đến gần hai tỷ đồng tuỳ theo từng mẫu xe.

Thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam chờ đợi gì trong năm 2016
Như vậy, sau một năm 2015 khởi sắc với nhiều dấu mốc được thiết lập, thị trường ô tô nhập khẩu tại Việt Nam bước vào năm 2016 một cách khá năng nề bởi áp lực về giá cũng như sự thay đổi trong chính sách thuế, phí. Tuy nhiên, một số nhà nhập khẩu như Audi Việt Nam đã nhanh tay đưa về những mẫu xe có dung tích xy-lanh thấp hơn như Audi A6 1.8L TFSI hay Audi Q7 2.0 để có thể kịp thích nghi được với những biến động về giá và nhanh chóng đáp ứng được sự thay đổi trong chính sách thuế, phí.

Theo nhận định của Ngân hàng Thế giới, kinh tế Việt Nam vẫn đang trên đà tăng trưởng và phát triển nên việc người tiêu dùng tiếp tục đầu tư vào phương tiện đi lại như ô tô chắc chắn sẽ vẫn giúp thị trường xe nhập khẩu sôi động. Tuy nhiên, thị trường ô tô nhập khẩu tăng trưởng như thế nào thì còn phải chờ đánh giá sự ảnh hưởng từ các chính sách của cơ quan nhà nước và sự thay đổi về tỷ giá của đồng tiền Việt Nam với các ngoại tệ khác.

(Nguồn: autopro.com.vn)

Bình luận hay chia sẻ thông tin