Điện mặt trời – du kích

Tháng Mười Một 04 15:00 2013

Với hệ thống điện mặt trời “Guerilla-Photovoltaik”  nhỏ gọn và linh hoạt, giờ đây, những ai có một mảnh sân thượng, một mảnh vườn nhỏ hoặc ban-công đủ rộng đều có thể tự tạo ra điện.

NS_Dien mat troi - du kich_0

Loại nhà máy điện mặt trời mini này có thể có thể có tới sáu module, một bộ biến tần (inverter), và một bình ắc-quy để tích điện. Nhà máy điện mặt trời mini kết nối vào hệ thống điện gia đình qua một ổ cắm bình thường. Điều này có nghĩa là người dân sử dụng điện mà họ tự tạo ra, ngay tại nơi họ sinh sống, qua đó hạ được chi phí tiêu thụ điện năng.

Theo quảng cáo của các doanh nghiệp như Sun Invention hay GP Joule, Đức, những module này có thể lắp đặt ở những nơi có đủ diện tích cho chúng – trên sân thượng, ngoài vườn thậm chí trên banh công. Khi chuyển nhà, người ta có thể tháo lắp rất nhanh và đơn giản. Chủ nhân của hệ thống điện mặt trời mini không cần phải đăng ký hay xin phép nhà phân phối điện ở nơi mình cư trú.

NS_Dien mat troi - du kich_01

Vào những ngày mặt trời chiếu sáng thì công suất của một module đạt khoảng 150 đến 200 Watt. Chỉ cần một module là cung cấp đủ điện chạy một máy lạnh và hệ thống standby cho các thiết bị điện dùng trong gia đình.

Hiện trên thị trường một module có giá 500 Euro. Nếu được đặt ở vị trí thuận lợi, nhà máy điện mặt trời mini mỗi năm bình quân tạo ra 180kWh và sau mười năm thì hết khấu hao; nếu giá điện tăng thì thời gian khấu hao còn ngắn hơn nữa.

Nhà máy điện mặt trời mini được đánh giá là một phương án hay, tuy nhiên theo Hiệp hội Kỹ thuật điện, điện tử và công nghệ tin học – Đức, phương án này tiềm ẩn những yếu tố rủi ro. Nếu đấu điện trực tiếp vào ổ cắm của các hộ gia đình, có khi đường dây dẫn điện bị quá tải dẫn đến cháy nổ.

Tuy nhiên chuyên gia của Sun-Invention, ông Toralf Nitsch, coi cảnh báo này là không có cơ sở vì khi sử dụng sáu module sẽ không thể dẫn đến quá tải. Chỉ khi nào nhiều nhà máy điện mini cùng dẫn qua một ổ cắm thì mới có nguy cơ cháy nổ vì quá tải.

(Nguồn tiasang.com.vn)

Bình luận hay chia sẻ thông tin