[EMO Hannover 2019] Kinh tế Việt Nam tăng tốc – Máy công cụ Đức hỗ trợ phát triển công nghiệp

Tháng Tám 29 07:00 2019

EMO Hannover, hội chợ hàng đầu thế giới về gia công kim loại do Hiệp hội máy công cụ Đức (VDW), có trụ sở tại Frankfurt, cùng phối hợp với công ty Deutsche Messe tổ chức tại thành phố Hannover, Đức. Hội chợ diễn ra định kỳ hai năm một lần, theo quy luật hai lần diễn ra tại Đức và một lần diễn ra tại Ý. EMO Hannover 2019 sẽ được tổ chức tại Hannover, từ ngày 16 đến ngày 21 tháng 09 năm 2019. Để Quý vị có được những thông tin mới nhất, những xu thế và xu hướng phát triển của ngành công nghiệp gia công kim loại ở hiện tại và trong tương lai, technologyMAG.net sẽ lần lượt có những tin bài, hình ảnh, video … về các chủ đề quan trọng nhất đã hiện diện tại sự kiện lần này.

Nước Đức và các sản phẩm của Đức đang được hưởng một danh tiếng tuyệt vời tại Việt Nam. Điều này đã được xác nhận bởi ông Marko Walde, Giám đốc điều hành của Phòng công nghiệp và thương mại Đức và cũng là đối tác hợp tác cho VDW (Verein Deutscher Werkzeugmaschinenfabriken – Hiệp hội các nhà chế tạo máy công cụ Đức) tại một cuộc thảo luận tại Việt Nam. Sự phát triển kinh tế của Việt Nam đang tiếp tục tăng tốc. Theo các nhà nghiên cứu kinh tế, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam tăng 7% trong năm 2018. Dự đoán mức tăng trưởng 6% trong năm 2019.

Các hiệp định thương mại tự do mới đang mở ra thị trường và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam. Năm 2018, tám ngành công nghiệp khách hàng quan trọng nhất cho máy công cụ đã đầu tư nhiều hơn 18% so với năm trước. Dự kiến ​​sẽ tăng thêm 8% trong năm 2019. Mức tăng trưởng này là dựa trên diện rộng. Các ngành hàng không, công nghệ y tế, điện/ điện tử, sản xuất và chế biến kim loại và ngành cơ khí đang được đầu tư những số tiền lớn. “Đây là lý do tại sao bây giờ là thời điểm thích hợp để ngành công nghiệp máy móc của Đức quay trở lại Việt Nam để thể hiện thế mạnh của mình”, ông Klaus-Peter Kuhnmünch, người chịu trách nhiệm tổ chức hội nghị chuyên đề nước ngoài của Hiệp hội máy công cụ VDW cho biết.

Mười một nhà sản xuất máy móc kỹ thuật cao của CHLB Đức đã trình bày những đổi mới công nghệ sản xuất của họ cho ngành công nghiệp Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 14 tháng 5 năm 2019. Đó là các công ty Alzmetall, Chiron-Werke, Glory Corporation, Grob-Werke, Heller, Index-Werke, Kapp Niles, Röder, Siemens, Trumpf và JG Weisser.

“Thời gian của hội nghị chuyên đề là hoàn hảo và nó được tổ chức rất tốt. Tôi cũng ấn tượng nhất với các bài thuyết trình và lựa chọn các công ty Đức”, ông Nhất Phạm, Giám đốc cấp cao của công ty Strategic Source Marlow Vietnam nhận xét.

Việt Nam có tiềm năng cho các nhà sản xuất máy công cụ Đức

Việt Nam đã thiết lập chính nó như là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng quốc tế. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất của nó phải cạnh tranh trên thị trường thế giới, cả về giá cả và chất lượng. Theo đó, đất nước có nhu cầu lớn về công nghệ sản xuất tinh xảo. Tiêu thụ công cụ máy móc, một chỉ số quan trọng cho những nỗ lực hiện đại hóa của ngành, được dự báo sẽ tăng 8.2% trong năm 2019.

Kỹ thuật cơ khí tại Việt Nam chưa phát triển tốt. Các nhà sản xuất địa phương cho đến nay chỉ có thể sản xuất các thiết bị đơn giản. Do đó, bất kỳ tiến bộ nào trong việc xây dựng một ngành công nghiệp hiệu quả, hiện đại đều phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu máy công cụ. Trên bình diện quốc tế, Việt Nam đã đứng thứ 10 trong danh sách các nước nhập khẩu, mua sản phẩm với giá trị 1 tỷ Euro. Cùng với Hoa Kỳ, CHLB Đức là một trong số ít các nhà cung cấp phương Tây bán máy cho Việt Nam. Các nguồn cung từ châu Á – Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Đài Loan – thống trị ở đây. Kể từ năm 2014, xuất khẩu máy công cụ của Đức sang Việt Nam tuy nhiên đã tăng hơn 150%, chỉ riêng năm 2018 đã tăng đến 215%. Đơn đặt hàng từ Việt Nam đã tăng trưởng gấp ba trong những năm gần đây.

Ngành công nghiệp máy móc của Đức cung cấp các giải pháp công nghệ hiện đại, nổi bật so với các sản phẩm được sản xuất hàng loạt của các đối thủ châu Á. Điều này cũng được xác nhận bởi ông Dương Tuấn Ngọc, Phó Tổng Giám đốc, công ty HỒNG KY., LTD, có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh: “Trong năm nay, chúng tôi đã mua máy công cụ từ Thụy Sĩ. Trong tương lai, chúng tôi rất quan tâm đến máy phay chính xác từ Đức. ” Nhận xét về sự phát triển này, ông Kuhnmünch tiếp tục: “Trước sự thống trị của châu Á và tiềm năng to lớn của thị trường Việt Nam, các nhà sản xuất Đức phải có hành động khẩn cấp nếu muốn chia sẻ sự bùng nổ của Việt Nam”. Và ông Patrick Kemnitz, Tổng Giám đốc của Trumpf Việt Nam, nói thêm: “Có sự hiện diện của địa phương rất quan trọng đối với sự gần gũi của khách hàng. Dịch vụ và sau bán hàng là những yếu tố cốt lõi để đảm bảo tăng trưởng hơn nữa.”

Công ty Röder GmbH có trụ sở tại Soltau là một trong những công ty Đức đang tích cực phục vụ thị trường và ông Jürgen Röder, Giám đốc điều hành của công ty, lần đầu tiên tham gia một hội nghị chuyên đề về VDW. “Chúng tôi hy vọng sẽ có được sự hiểu biết tốt hơn về thị trường Việt Nam thông qua hội nghị chuyên đề, và thậm chí có thể đi kèm với một số đơn đặt hàng cụ thể,” ông nói. Röder đã vận hành một nhà máy sản xuất tại Việt Nam từ năm 2013. Ông thấy vấn đề lớn nhất ở đây là tuyển dụng nhân viên, bởi vì việc đào tạo kỹ thuật vẫn chưa đủ tốt theo yêu cầu.

Sự kiện đã thu hút khoảng 100 người tham dự, Hội nghị chuyên đề của VDW tại Thành phố Hồ Chí Minh đã được tổ chức rất tốt. Mức độ quan tâm cao, các cuộc thảo luận sôi nổi. Sau mười một bài thuyết trình của các công ty, 42 cuộc gặp gỡ kinh doanh với các công ty đã được tổ chức. Theo tiến sĩ – Ing. Dirk Prust, Giám đốc điều hành Công nghệ / Chủ tịch của INDEX-Werke GmbH & Co. KG Hahn & Tessky, nhấn mạnh: “Các cuộc họp B2B là một bổ sung rất hữu ích cho các bài thuyết trình. Các cuộc họp riêng lẻ mang đến cơ hội thuận tiện để tiếp xúc gần hơn. Là một nhà sản xuất máy móc, Quý vị sẽ tìm hiểu rất nhiều về quan điểm, kinh nghiệm và khả năng của khách hàng tiềm năng thông qua các cuộc thảo luận này. Điều đó rất hữu ích trong việc đánh giá nhu cầu của họ và cho họ lời khuyên chuyên nghiệp”.

Ông Kuhnmünch nói rằng VDW cũng lạc quan về sự kiện này: “Chúng tôi chắc chắn sẽ trở lại”. Ý tưởng đằng sau Hội nghị chuyên đề VDW, được tổ chức hai lần mỗi năm trên toàn thế giới kể từ năm 2004, là phát triển thị trường trên cơ sở bền vững và do đó lặp lại các sự kiện theo định kỳ.

 

Để xem các tin bài khác về hội chợ EMO Hannover 2019, hãy nhấn vào đây.

 

(Nguồn: EMO Hannover/ www.emo-hannover.de)

Bình luận hay chia sẻ thông tin