[Video] Quét 3D công trình xây dựng bằng robot đã mở ra thời kỳ số hóa trong lĩnh vực xây dựng

Tháng Mười Hai 19 11:20 2022

Implenia, công ty xây dựng lớn nhất tại Thụy Sĩ đã nhận thức rằng việc số hóa sẽ mở ra những giá trị mới. Hai công ty Implenia và ANYbotics đã hợp tác để chứng minh lợi ích của việc kiểm tra tiến độ thi công bằng robot tự động, và hoạt động một cách độc lập tại công trình nhà máy xử lý nước thải Werdhölzli (ở Thụy Sĩ). Kết quả cho thấy robot ANYmal đáp ứng được các quy định về xây dựng, quản lý thi công, chất lượng công trình và quy định về an toàn lao động. Những thông tin dưới đây sẽ giúp chúng ta có thêm thông tin về việc công ty ANYbotics đang hỗ trợ công ty Implenia thực hiện chiến lược số hóa trong lĩnh vực xây dựng như thế nào.

Công ty Implenia dùng robot để thúc đẩy quá trình số hóa trong lĩnh vực xây dựng. (Video tiếng Đức với phụ đề tiếng Anh)

Công ty Implenia chú trọng số hóa trong lĩnh vực xây dựng

Trong 150 năm qua, công ty Implenia đã phát triển không gian sống, môi trường làm việc và cơ sở hạ tầng tại các quốc gia khắp Châu Âu. Kế hoạch chiến lược của công ty gắn liền với sự đổi mới và tập trung vào việc tăng cường an toàn, cải thiện chất lượng và tăng năng suất làm việc. Công ty Implenia hiểu rằng tương lai của ngành xây dựng nằm ở số hóa và họ đã tự khẳng định mình là một công ty lớn mạnh trong việc số hóa ngành xây dựng. Các giải pháp kỹ thuật số cho phép lập kế hoạch tốt hơn và quy trình làm việc nhóm hiệu quả hơn trong các dự án xây dựng.

Tiến độ công trình và những rủi ro tại công trường được kiểm soát tốt hơn

Các công trường xây dựng là những khu vực rất phức tạp, đa dạng và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Máy móc được dịch chuyển liên tục, kể cả vật liệu và con người, từ đó đặt ra những thách thức lớn đối với các nhà quản lý và công nhân. Người lao động có thể đối mặt với những khó khăn khác nhau về độ an toàn, hiệu quả công việc và áp dụng công nghệ mỗi ngày.

Trưởng ban quản lý các hoạt động thi công dự án toàn cầu, kiêm Chủ tịch phụ trách kinh doanh tại Thụy Sĩ của công ty Implenia, Tiến sĩ Jens Vollmar nói rằng: “Đội thi công cần phải đảm bảo năng suất, lịch trình và an toàn lao động. Robot có thể hỗ trợ chúng ta làm điều này tốt hơn”. 

Công ty Implenia đã thúc đẩy quy trình xây dựng kỹ thuật số, tập trung vào việc tăng cường hiệu quả và năng suất thông qua mô hình thông tin công trình (BIM – Building Information Modeling) (1) và quy trình xây dựng tinh gọn (LC – Lean Construction) (2).

Công trường xây dựng Werdhölzli của công ty Implenia, là nơi mà mô hình BIM và quy trình LC được triển khai đầy đủ.

Áp dụng các giải pháp công nghệ mới trong lĩnh vực xây dựng

Công ty Implenia đã đầu tư vào công nghệ robot kiểm tra công trình tiên tiến, chẳng hạn như robot ANYmal, để đánh giá khả năng hiện tại và lợi ích từ các ứng dụng giám sát kỹ thuật số trong tương lai. Robot ANYmal có thể thực hiện nhiều quy trình kiểm tra kỹ thuật số và tích hợp dữ liệu theo thời gian thực.

Sau khi đánh giá các giải pháp robot hiện có trên thị trường, công ty Implenia đã chọn và kết hợp cùng công ty ANYbotics trong việc sử dụng robot (hoạt động độc lập) để kiểm tra công trình một cách tự động. Dự án hợp tác đã diễn ra tại công trường xây dựng là nhà máy xử lý nước thải Werdhölzli (Thụy Sĩ), một địa điểm hoàn toàn được mô hình hóa 3D mà không có bản kế hoạch trên giấy.

Giám đốc BIM của công ty Implenia, ông Yves Serventi nói rằng: “Tôi đã thấy nhiều thiết bị kiểm tra không hiệu quả, bởi vì trước đây chúng tôi đã có các robot được đặt tại chỗ, điều này đã gây ra nhiều vấn đề. Tôi thực sự thích robot ANYmal, do nó có thể hoạt động xung quanh nhiều đối tượng hay khu vực khác nhau trên công trình xây dựng theo tuyến đường được lập trình sẵn”.

Dự án sử dụng robot kiểm tra công trình này tập trung vào khả năng di chuyển để kiểm tra, quyền tự chủ, độ tin cậy và khả năng thu thập dữ liệu từ công trình. Việc lập bản vẽ công trình bao gồm các khu vực quan trọng và sơ đồ địa hình. Robot được trang bị cảm biến ảnh, cảm biến nhiệt, cảm biến âm thanh và tích hợp máy quét Leica BLK ARC (3), robot ANYmal đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thông qua việc thể hiện các yếu tố như sau:

– Hoạt động độc lập, khả năng điều hướng và khả năng di chuyển quanh lưới cốt thép, cũng như việc lên xuống cầu thang, băng qua khu vực có nước và các chướng ngại vật khác.
Quét 3D toàn bộ công trường bằng máy quét laser Leica BLK ARC đã được tích hợp trong robot.
– Tải dữ liệu lên máy chủ của công ty Implenia.

Máy quét 3D Leica BLK ARC cung cấp các bản quét laser 3D chi tiết của công trình xây dựng.

Theo dõi tiến độ công trình bằng máy quét 3D Leica BLK ARC

Máy Leica BLK ARC là một máy quét 3D có độ chính xác cao, có khả năng lập bản đồ các khu vực – nơi luôn có sự thay đổi – và tạo ra bản sao kỹ thuật số. Cảm biến được cài đặt một cách dễ dàng và được tích hợp vào bất kỳ giao diện ứng dụng đồ họa nào. Tại công trình vào cuối mỗi ngày, robot ANYmal vẫn làm việc suốt đêm để tổng hợp tiến độ xây dựng và gửi trực tiếp các bản quét 3D đã cập nhật đến máy chủ của nhà đầu tư thông qua ANYmal Data Sync (4).

Máy quét 3D Leica BLK ARC được gắn trên ANYmal và được tích hợp với giao diện vận hành.

Cho phép robot thực hiện kiểm tra tại công trình xây dựng

Công ty Implenia rất phấn khởi trước hiệu quả làm việc của robot ANYmal, vì nó đã thỏa mãn các quy định xây dựng, quản lý xây dựng, chất lượng công trình và quy định an toàn lao động. Công ty Implenia còn nhìn thấy tiềm năng đối với các ngành kỹ thuật dân dụng, đặc biệt như xây dựng đường hầm, trong đó robot ANYmal giữ vai trò xác định tình trạng an toàn của các khu vực và thực hiện các nhiệm vụ nhất định chẳng hạn như một số công việc trong quá trình kích nổ.

Công ty ANYbotics đang hợp tác với công ty Implenia để phát triển robot ANYmal hơn nữa, tích hợp chức năng kiểm tra và hỗ trợ của robot một cách tốt nhất. Điều này rất có lợi cho hành trình xây dựng chiến lược số hóa của công ty Implenia.

Tiến sĩ Jen Vollmar cho biết: “Sự hợp tác này đã giúp khám phá những khả năng mới và có thể được triển khai một cách nhanh chóng, để tối đa hóa chất lượng, hiệu quả và sự an toàn của các dự án xây dựng trong hiện tại của công ty chúng tôi, cũng như tiềm năng của các ứng dụng kỹ thuật số cho các công trình trong tương lai.”

Nhóm nhân viên công ty Implenia và ANYbotics cùng robot ANYmal kiểm tra công trình Werdhölzli (Thụy Sĩ)

Công ty ANYbotics – nhà cải tiến Robot tại Thụy Sĩ

Kể từ năm 2016, công ty chế tạo robot ANYbotics (ở Thụy Sĩ) đã phát triển các giải pháp robot tích hợp, thông minh và sáng tạo nhằm cải thiện môi trường làm việc của người lao động, tăng năng suất và hỗ trợ các khu công nghiệp hoạt động bền vững hơn. Hợp tác với các nhà lãnh đạo công nghệ toàn cầu, công ty ANYbotics đã cung cấp các giải pháp kiểm tra bằng robot tự động, tự chủ từ đầu đến cuối cho các khu vực công trường phức tạp, nguy hiểm và dễ cháy nổ, cho các nhà khai thác khoáng sản lớn. ANYbotics là một công ty đang phát triển mạnh mẽ với hơn 100 nhân viên tập trung vào việc hỗ trợ nhu cầu kiểm tra công trình trong các ngành như: dầu khí, điện, năng lượng, khai thác mỏ, chế biến, hóa chất, giao thông vận tải và xây dựng.

1. BIM (Building Information Modeling): là mô hình hóa thông tin tòa nhà, đó là một quy trình tiên tiến được ứng dụng trong ngành xây dựng, nó dựa trên các mô hình 3D kỹ thuật số được sử dụng xuyên suốt vòng đời của một dự án thiết kế, hạ tầng và xây dựng. Những mô hình BIM này cao cấp hơn nhiều so với các bản vẽ 2D, 3D đơn thuần, chúng được tạo thành bởi các mô hình thông minh kèm theo rất nhiều thông tin, được thay đổi và cập nhật xuyên suốt quá trình phát triển dự án.
2. LC (Lean Construction): có nghĩa là xây dựng tinh gọn, đó là một quy trình kết hợp nghiên cứu vận hành và phát triển thực tế trong quá trình xây dựng. Việc áp dụng các nguyên tắc xây dựng tinh gọn cho phép cải tiến liên tục các thiết kế từ đầu đến cuối của các dự án xây dựng.
3. Integrated Leica BLK ARC scanner: máy quét laser dạng mô đun. Máy được thiết kế để tích hợp với các robot di động.
4. Data Sync: là một hệ thống truyền dữ liệu trực tuyến giúp đơn giản hóa, tự động hóa và tăng tốc việc di chuyển dữ liệu giữa các hệ thống lưu trữ.

Để xem các tin bài khác về “Robot”, hãy nhấn vào đây.

 

(Nguồn: Anybotics)

Bình luận hay chia sẻ thông tin