SMM 2021: Động lực mới cho sự chuyển đổi hàng hải

Tháng Bảy 27 07:00 2020

CHLB ĐỨC – SMM là hội chợ thương mại hàng hải hàng đầu thế giới, diễn ra tại trung tâm hội chợ Hamburg Messe, đây là sự kiện diễn ra hai năm một lần. Với khoảng 2.200 công ty trưng bày và hơn 50.000 khách thăm đến từ các châu lục, SMM được đánh giá là một trong những hội chợ công nghiệp quan trọng nhất trên thế giới. SMM là nơi mà toàn bộ chuỗi giá trị của ngành hàng hải được giới thiệu, quy tụ hàng loạt các chuyên gia và người ra quyết định đến từ khắp thế giới, và cung cấp những nền tảng làm nổi bật các công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.

Do sự bùng nổ của dịch bệnh Covid-19, hội chợ thương mại hàng hải quốc tế SMM đã phải hoãn lại cho đến ngày 02-02-2021. Trong cuộc họp báo của SMM, các chuyên gia đã đánh giá về những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến ngành công nghiệp hàng hải nói chung và hậu quả của nó đối với SMM nói riêng. Giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và tránh đám đông là những biện pháp mà chúng ta cần thực hiện trong tình hình này. Vì vậy, tại cuộc họp báo của SMM, Giám đốc điều hành của trung tâm tổ chức hội chợ Hamburg, ông Bernd Aufderheide đã không trực tiếp đón khách của mình mà tổ chức một cuộc gặp trực tuyến. Các chuyên gia và đại diện truyền thông đến từ khắp nơi trên thế giới đã tham gia vào cuộc họp báo cùng ông thông qua video.

Theo ông Bernd Aufderheide, sự bùng nổ liên tục của đại dịch cũng như lệnh cấm đối với các sự kiện lớn đã buộc SMM phải dời sang năm sau. Đa số các công ty trưng bày đều thông cảm cho tình hình hiện tại và ủng hộ quyết định này. Ông hy vọng các công ty có thể cùng nhau vượt qua cuộc khủng hoảng và tổ chức một SMM theo như mong đợi.

SMM

Nội dung chính được đề cập trong cuộc họp báo của SMM:

Công cuộc toàn cầu hóa đang chậm lại

Từ lâu, ngành hàng hải đã phải đối mặt với thách thức biến đổi khí hậu, số hóa và bây giờ là cuộc khủng hoảng của Covid-19. Chủ tịch của công ty Clarkson Research, ông Martin Stopford, cho biết: “Những thay đổi này có quy mô tương tự như việc chuyển từ thuyền buồm sang thuyền chạy bằng hơi nước. Điều quan trọng mà chúng ta cần nhớ là trước khi dịch Covid-19 bùng phát, tiến trình tăng trưởng thương mại đã đang rất chậm. Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên mà toàn cầu hóa không còn là vấn đề nữa. Các tuyến vận tải ngắn và việc sản xuất tại địa phương sẽ ngày càng nhiều hơn”. Ông cũng đưa ra ba viễn cảnh cho ngành hàng hải sau dịch bệnh. Trong trường hợp tốt nhất, giao dịch đường biển sẽ hoạt động trở lại vào năm 2023, tăng 3,2% mỗi năm. Đối với trường hợp thứ hai, ông giả sử từ năm 2020 đến năm 2024 có thể việc suy thoái sẽ tiếp tục kéo dài, sau đó tình hình sẽ ổn định hơn và ngành hàng hải sẽ tăng trưởng trở lại với tốc độ 2,2%. Cuối cùng cũng là dự báo bi quan nhất của Stopford, ông nghĩ rằng đến năm 2024, cuộc suy thoái sẽ tiếp tục kéo dài và ngành thương mại biển sẽ giảm 17% vào năm 2024.

Đối với nhiên liệu tàu trong tương lai, Stopford mong đợi ba làn sóng đổi mới sẽ diễn ra. Đầu tiên, ông hy vọng các tàu thuyền có thể hoạt động một cách bình thường nhưng phải được tối ưu hóa do diesel là một nhiên liệu tuyệt vời và ông biết việc thay thế nó sẽ không dễ dàng. Tiếp theo đó, ông mong muốn các tàu chạy bằng điện, khí hoặc tàu hybrid có lượng khí thải thấp, hệ thống điều khiển kỹ thuật số tiên tiến sẽ trở nên phổ biến hơn. Và cuối cùng, làn sóng thứ ba mà ông nêu ra chính là sử dụng pin nhiên liệu để tàu thuyền có thể hoạt động mà không phát thải khí gây ô nhiễm môi trường.

Các nhà cung cấp cần hỗ trợ

Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp Bind4blue, có trụ sở tại Catalan, Tây Ban Nha, bà Cristina Aleixendri tin rằng, một trong những cách có thể giảm khí thải ngày nay là công nghệ đẩy gió. Bà cho rằng đại dịch Covid-19 đã mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành hàng hải: “Đại dịch này có thể là động lực thúc đẩy chúng ta đạt được mục tiêu khử carbon thậm chí trước năm 2050”. Bind4blue đã phát triển một hệ thống buồm thông minh có tên Wingsail, để góp phần biến mục đích đó thành hiện thực. Công ty hứa hẹn, hệ thống này có thể giúp những công ty vận chuyển tiết kiệm tới 40% nhiên liệu và giảm lượng khí thải liên quan. Tuy nhiên, họ đang phải phát triển chúng mà không có bất kỳ khoản trợ cấp nào. Với tình hình khủng hoảng, việc nhận được đầu tư từ các công ty khác là điều không khả thi!

Giám đốc điều hành của công ty Becker Marine Systems có trụ sở tại Hamburg, và Phó Chủ tịch của SEA Europe, ông Dirk Lehmann đã nghiên cứu kỹ về vấn đề này. Ông cho biết: “Các nhà máy đóng tàu và nhà cung cấp trong lĩnh vực hàng hải là những trụ cột quan trọng hỗ trợ ngành vận tải biển. Những công ty này cũng như nhân viên của họ đang phải hứng chịu đại dịch một cách nghiêm trọng”. Vì vậy, ông kêu gọi chính phủ có thể hỗ trợ họ vượt qua cuộc khủng hoảng này. Đây là cách duy nhất để hàng hóa được cung cấp ổn định và tiến bộ kỹ thuật có thể được đảm bảo ở châu Âu.

Chương trình nghị sự xanh

Các hoạt động hậu cần thông minh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong nền kinh tế, giữ cho chuỗi cung ứng hoạt động, đặc biệt là trong thời kỳ của Covid-19. Tuy nhiên, nó cũng mang lại nhiều gánh nặng lớn cho người đi biển, một số người đã phải ở và làm việc trên tàu hàng tháng trời. Họ buộc phải làm việc thay cho đồng nghiệp của mình vì ở thời điểm hiện tại, việc thay đổi thuyền viên để một số người có thể trở về nhà là điều không thể. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Biển Quốc tế BIMCO, bà Sadan Kaptanoglu đã kêu gọi các chính phủ không bỏ rơi chủ tàu và thủy thủ đoàn trên biển và trên đất liền. Kể từ khi nhậm chức, bà Kaptanoglu cũng ủng hộ mục tiêu vận chuyển xanh mặc cho những khó khăn trước mắt. Bà cho biết: “Chúng ta vẫn cần phải đạt được mục tiêu giảm phát thải vào năm 2050”.

Dịch vụ kỹ thuật số

Cuộc khủng hoảng không chỉ ảnh hưởng đến các công ty vận chuyển mà cả các tổ chức phân loại quốc tế như DNV GL. Tuy nhiên, các chuyên gia tại DNV GL đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho tình hình này. Kể từ khi giới thiệu hệ thống chẩn đoán từ xa DATE vào năm 2018, DNV GL đã thực hiện hơn 15.000 khảo sát từ xa. Giám đốc điều hành của DNVGL – Hàng hải, ông Knut Ørbeck-Nielssen, cho biết: “Chúng tôi may mắn có được kinh nghiệm làm việc với các hệ thống khảo sát từ xa trong vài năm qua. DATE cho phép chúng tôi đảm bảo an toàn và tuân thủ quy định thông qua việc sử dụng công nghệ hiện đại trên tàu”.

Thảo luận về quản lý khủng hoảng trong thời gian xảy ra Covid-19, cùng với vận chuyển xanh và số hóa, cuộc họp báo của SMM đã mang đến cho người tham gia một cái nhìn tổng quan về các chủ đề chính của hội chợ sắp tới. Các hội thảo được tổ chức kèm theo hội chợ SMM, dành cho chuyên gia trong ngành hứa hẹn cũng sẽ mang đến nhiều thông tin mới đầy hấp dẫn.

Để xem các tin bài khác về “SMM Hamburg”, hãy nhấn vào đây.

Muc tieu tro thanh mot trong nam nen kinh te hang dau the gioi cua Indonesia

 

(Nguồn: SMM Hamburg)

Bình luận hay chia sẻ thông tin