Bộ động cơ đẩy thế hệ mới của MAN cho tàu đánh cá

Tháng Mười Một 23 08:00 2014

Năm tàu đánh cá mới đã được đặt hàng, với hai điểm khác biệt trong thiết kế là động cơ Man 6L27/38 và thiết bị đuôi tàu.

Bo dong co day the he moi cua Man cho tau ca_01

HB Grandi, Vinnslustodin hf. and Hradfrystihusid Gunnvör – chủ tàu Ailen đã đặt đóng hai tàu cá đặc chủng mang tên Nautic và Skipasýn. Chú trọng tính an toàn, vận hành tiết kiệm năng lượng, tàu cá hơn 50 m, với cánh quạt tiêu chuẩn, đuôi tàu và khoang chứa cánh quạt và các bộ phận chính khác theo thiết kế riêng biệt. Tàu Nautic sẽ được đẩy bởi quạt bốn cánh, dài 3,8 m mã loại MAN Alpha CP, trong khi tàu Skipasýn sử dụng quạt ba cánh, dài 4,7 m là loại dành cho cột buộc dây tàu (bollard pull) 50 tấn.

Styrmir Petersen nói: “Chúng tôi đã đưa ra thị trường động cơ diesel MAN và turbo đã hơn hai mươi năm cũng như bán và cung cấp các dịch vụ ra thị trường Ailen. Hiện tại chúng tôi rất vui mừng khi tăng trưởng đầu tư trở lại sau cuộc khủng hoảng kinh tế, để có thể tiếp tục phục vụ thị trường. Thêm vào đó, đây cũng là thách thức đầy thú vị cho công ty chúng tôi được cung cấp sản phẩm mới của Man cùng các dịch vụ.

Nhà tư vấn tàu Skipasýn đã phát triển tính năng hiệu quả tàu cá 50,7 m được thiết kế cho Vinnslustodin hf. and Hradfrystihusid Gunnvör. Để kết hợp thiết kế và cách bố trí động cơ đẩy, nhà thiết kế đã chú ý khả năng tiết kiệm nhiên liệu trong việc triển khai tăng hiệu quả tối đa khi dùng cánh quạt dài 4,7 m. Kết quả động cơ MCR đạt được vận tốc vòng tua máy tối đa 800 vòng/ phút, có thể giảm xuống mức 89 vòng/ phút. Cấu hình quạt ba cánh là kết quả tối ưu. Với mức điện tiêu thụ 2,040kW, quạt ba cánh MAN Alpha VBS1020 kết hợp khoang chứa cánh quạt Alpha High Thrust đã được tính toán để có thể kết hợp cột buộc dây tàu 50 tấn. Cả hai tàu được đóng tại Trung Quốc, bởi công ty Huanghai.

Bo dong co day the he moi cua Man cho tau ca_02

Ba mẫu tàu Nautic của HB Grandi có chiều dài 55 m với sự khác biệt ở mũi tàu, được đóng tại Thổ Nhĩ Kỳ, bởi công ty Celiktrans. Đối với các seri khác, cũng được lắp đặt động cơ đẩy sáu xylanh L27/38 Man, tương ứng quạt bốn cánh, model MAN Alpha VBS860. Hệ thống điều khiển chính Alphatronic 3000 thì phù hợp với cánh quạt đôi (dual-propeller load curves) phục vụ kéo lưới và cánh buồm tự do.

Bo dong co day the he moi cua Man cho tau ca_03

Theo quy định, tần suất thả nổi là chỉ số tăng tính linh hoạt cho tàu cá và tính kinh tế cho tàu bán tải. Hệ thống đẩy có thể vận hành theo truyền động trục giúp giảm tốc độ động cơ và cánh quạt (tương ứng tốc độ 50-60 Hz). Với khả năng tăng độ tải 17% với tốc độ động cơ & quạt giảm, nên tổng nhiên liệu tiêu thụ cũng theo đó giảm. Động cơ L27/38 có khả năng tải hoàn hảo với tốc độ thấp cho tần suất thả nổi: moment xoắn cao và xấp xỉ 50% năng lượng được cung cấp tại tốc độ thấp từ 60-15 Hz.

Alphatronic 3000

Bo dong co day the he moi cua Man cho tau ca_04

Hệ thống quản lý động cơ đẩy được thiết kế dành riêng cho tàu cá sử dụng MAN diesel và turbo, đó là Alphatronic 3000 tiên tiến thế hệ mới. Việc lắp đặt sẽ được thực hiện hoàn chỉnh trạm điều khiển tại khoang chính, mạng phải tàu, đuôi tàu và phòng điều khiển động cơ tàu.

 

(Theo MAN)

Bình luận hay chia sẻ thông tin