Tạo đà cho các doanh nghiệp máy công cụ toàn cầu trong năm EMO 2017

Tháng Ba 13 13:39 2017

Ngày 17 tháng 01 năm 2017, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (GIC/AHK Việt Nam) phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất máy công cụ Đức (Verein Deutscher Werkzeugmaschinenfabriken e.V. – VDW) và Công ty Deutsche Messe AG đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu Hội chợ thế giới về lĩnh vực gia công kim loại – EMO Hannover 2017 tại khách sạn Reverie Saigon, thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây các diễn giả đã thông tin đến các phóng viên, báo đài, cơ quan báo chí của Việt Nam về sự kiện quan trọng hàng đầu của ngành máy móc công nghiệp nói chung, ngành máy công cụ nói riêng – EMO Hannover 2017 tại Trung tâm hội chợ Hannover, CHLB Đức.

Từ ngày 18 đến 23 tháng 09 năm 2017, các nhà chế tạo công nghệ sản xuất trên thế giới sẽ trưng bày về “Kết nối các hệ thống để sản xuất thông minh” tại EMO Hannover 2017. Hội chợ hàng đầu thế giới về gia công kim loại này sẽ giới thiệu toàn bộ công nghệ gia công kim loại tinh vi nhất hiện nay, đó là trung tâm của mỗi quy trình sản xuất công nghiêp. Hội chợ sẽ trưng bày những máy móc mới nhất, cộng với các giải pháp kỹ thuật hiệu quả, các dịch vụ hỗ trợ sản phẩm, tính bền vững trong quy trình sản xuất, và nhiều hơn thế nữa. Trọng tâm của EMO Hannover là máy công cụ cắt gọt kim loại và tạo hình, các hệ thống sản xuất, các công cụ chính xác cao, các dòng vật chất tự động hóa, công nghệ máy tính, điện tử công nghiệp và phụ tùng. Khách thăm thương mại EMO đến từ các ngành công nghiệp lớn, như các nhà sản xuất máy móc và cơ khí, công nghiệp ô tô và các nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng, ngành hàng không vũ trụ, cơ khí chính xác và quang học, đóng tàu, công nghệ, dụng cụ y tế, và sản xuất khuôn dập, thép và xây dựng. EMO Hannover là điểm gặp gỡ quốc tế quan trọng nhất trên thế giới đối với các chuyên gia công nghệ sản xuất đến từ khắp mọi nơi trên trái đất. Năm 2013, hội chợ đã thu hút hơn 2.130 công ty trưng bày, và khoảng 143.000 khách thăm thương mại đến từ hơn 100 quốc gia khác nhau. EMO là thương hiệu đã được đăng ký của Ủy ban châu Âu về Hợp tác trong ngành Máy công cụ CECIMO.

EMO Hannover 2017 là một diễn đàn thông tin hữu ích cho các quyết định đầu tư vốn của các khách hàng công nghiệp Việt Nam

Hội chợ EMO Hannover tiếp theo sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 23 tháng 09 năm 2017. Là hội chợ hàng đầu thế giới về gia công kim loại, nó là chỉ số quan trọng nhất cho các xu hướng và cải tiến công nghệ trong lĩnh vực công nghệ sản xuất. Và do đó nó thúc đẩy đầu tư cho máy công cụ, các giải pháp sản xuất và các dịch vụ có liên quan đến sản xuất. Với phương châm “Kết nối các hệ thống để sản xuất thông minh”, ban tổ chức EMO, VDW (Hiệp hội Sản xuất Máy Công cụ Đức), Frankfurt am Main, Đức sẽ tập trung vào số hóa và kết nối mạng lưới giữa các công ty trưng bày và khách thăm hội chợ. “Các chuyên gia mong muốn kết nối mạng lưới để tạo bước nhảy vọt về nâng cao hiệu suất và tính cạnh tranh cho khách hàng sử dụng trong tất cả các lĩnh vực ngành nghề”, ông Christoph Miller – Giám đốc điều hành EMO Hannover thuộc VDW, phát biểu tại cuộc họp báo giới thiệu hội chợ tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 17/01/2017. Ông Christoph Miller cho biết thêm “Sự kiện này cũng có thể thúc đẩy tình hình đầu tư vốn”.

emo-hannover-2017-08Ông Christoph Miller – Giám đốc điều hành EMO Hannover thuộc VDW
(Hiệp hội Sản xuất Máy Công cụ Đức) đang trình bày tại buổi họp báo

Mức tiêu thụ máy công cụ quốc tế sẽ tăng trở lại trong năm 2017

Do ảnh hưởng của nhiều đợt khủng hoảng kinh tế trên thế giới, nền kinh tế toàn cầu hiện đang ở giai đoạn tương đối thận trọng. Điều này cũng tương tự đối với GDP, sản lượng sản xuất công nghiệp, đầu tư vốn trong các ngành công nghiệp lớn sử dụng máy công cụ, và theo đó là mức tiêu thụ máy công cụ cũng tăng. Theo thống kê liên quan của VDW, thị trường toàn cầu trong năm 2015 đạt tổng 68,3 tỉ Euro. Năm 2016, Viện nghiên cứu Oxford Economics của Anh, đối tác dự báo của VDW, dự đoán có sự sụt giảm 1,7%. Thị trường ở châu Âu hoạt động sôi nổi nhất, đặc biệt là vùng Nam Âu, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha và Ý. Ngành công nghiệp của Anh trong năm 2016 chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của sự kiện Brexit. Tiêu thụ máy công cụ dự đoán sẽ sụt giảm gần một phần ba. Tương tự, ngành công nghiệp của Nga vẫn chưa có sự phục hồi đáng kể. Tại quốc gia này, lại một lần nữa, mức tiêu thụ máy công cụ được dự đoán có sự sụt giảm, lần này là một phần năm. Châu Á cũng có sự suy giảm mức tiêu thụ tương tự như vậy. Chỉ Nhật Bản và Ấn Độ có sự tăng trưởng về mức tiêu thụ. Đứng cuối trong năm 2016 là châu Mỹ. Nguyên nhân chủ yếu là do tình hình khó khăn ở Brazil mà các kết quả tích cực của Mexico cũng không thể bù đắp được.        

Năm tổ chức EMO 2017 sẽ nhìn thấy sự cải thiện về tình hình kinh tế vĩ mô

Với năm tổ chức EMO 2017, các học giả kinh tế dự đoán có sự cải thiện tình hình, trong đó mức đầu tư tăng 1,5% và tiêu thụ máy công cụ tăng 2,1%. Châu Âu dự kiến vẫn đứng đầu bảng xếp hạng, với mức tăng 4,1%. Những người chơi chính vẫn là các nước Nam Âu gồm Ý, Tây Ban Nha, ngoài ra còn có Pháp, đây đều là các thị trường máy công cụ lớn ở châu Âu. Một số thị trường ở Đông Âu cũng có sự gia tăng tương tự. Châu Á và châu Mỹ  có tỷ lệ tiêu thụ máy công cụ trong 2017 tương ứng là 1,7% và 0,9%, tỷ lệ này không cân xứng với tiềm năng phát triển tại 2 Châu lục, nhưng ít nhất tỷ lệ tiêu thụ máy công cụ sẽ chuyển từ mức âm sang mức dương.  

Dự kiến tăng trưởng mạnh ở Việt Nam

emo-hannover-2017-14Họp báo giới thiệu hội chợ EMO Hannover 2017

Việt Nam là một trong những nền kinh tế năng động nhất ở châu Á, và được đánh giá sẽ đạt mức tăng trưởng vững chắc trong những năm tới. Các chuyên gia xem sự sụt giảm GDP trong năm 2016 do tình trạng thiếu nước trong ngành nông nghiệp là một sự thụt lùi tạm thời. Là một trong những nước có dân số trẻ ở châu Á, đầu tư trực tiếp từ nước ngoài và một loạt các hiệp định thương mại tự do sẽ hỗ trợ Việt Nam đạt được sự tăng trưởng đáng khích lệ. Tuy nhiên, nhiều quan sát viên và các chuyên gia kinh tế tin rằng Việt Nam phải giải quyết được các cải cách cơ cấu hiệu quả hơn, tăng cường đào tạo nhân lực và có các chuỗi phân phối hoàn chỉnh hơn.  

Yếu tố tăng trưởng chính vẫn là ngành công nghiệp, với các khoản đầu tư trực tiếp từ nước ngoài trong phân khúc chế tạo sản xuất. Yếu tố thu hút các khoản đầu tư trực tiếp từ nước ngoài này là chi phí lương thấp, và sản xuất hàng hóa để xuất khẩu. Chính phủ Việt Nam ngày càng quan tâm hơn về vấn đề này và dự định bắt đầu triển khai các biện pháp đối phó.   

Để thu hút các nhà cung cấp có năng lực trong ngành kỹ thuật cơ khí và ngành công nghiệp ô tô, cũng như các nhà cung cấp phụ tùng trong ngành này, các doanh nghiệp phải hoạt động hiệu quả hơn. Điều này bao gồm nâng cao tay nghề cho lực lượng lao động, quay vòng vốn cổ phần, và sử dụng công nghệ tự động hóa.   

“Tất cả các vấn đề này sẽ được giải quyết tại EMO Hannover 2017” ông Christoph Miller của VDW cho biết. Các nhà sản xuất máy công cụ từ hơn 40 quốc gia sẽ giới thiệu công nghệ sản xuất của mình, từ công nghệ đơn giản, bền bỉ và giá cả phải chăng đến công nghệ cao – giá cao. Máy móc  riêng lẻ và các hệ thống ghép nối sẽ được trưng bày và giới thiệu, cùng với các dây chuyền tự động và máy móc lớn, với tính năng tự động hóa ở mức cao. “EMO Hannover là một diễn đàn lý tưởng không chỉ cho các nhà đầu tư lớn. Chúng tôi đặc biệt khuyến khích các đối tượng khách hàng tầm trung của thị trường máy công cụ, để tìm ra cách cụ thể cho các nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ trong ngành gia công kim loại đáp ứng được nhu cầu của khách hàng”. Ông Christoph Miller giải thích. Cuối cùng, như thường lệ, EMO có một chương trình đặc biệt dành cho những người trẻ do Quỹ Thanh niên của VDW tổ chức, từ nhiều năm nay, chương trình này chuyên về tuyển dụng những người trẻ và tăng cường đào tạo nghề. Đây cũng là một thông lệ tốt phù hợp với Việt Nam.        

Cho đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu được đa số công nghệ sản xuất cần thiết. Trong năm 2015, nhập khẩu bao gồm cả máy công cụ với giá trị lên tới 1,3 tỉ Euro. Theo đó, Việt Nam đứng thứ năm trong số các nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới. Đặc biệt, ngành công nghiệp điện tử châu Á đã có sự gia tăng đáng kể về công suất sản xuất tại Việt Nam trong mảng sản xuất điện thoại thông minh. Hơn một nửa hàng nhập khẩu đến từ Nhật Bản, tiếp đến là Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan và Đức. Đây sẽ là các quốc gia  trưng bày nổi bật tại EMO Hannover.  

emo-hannover-2017-12Toàn cảnh buổi họp báo tại Tp. Hồ Chí Minh ngày 17.01.2017

Công nghệ Đức có uy tín đặc biệt ở Việt Nam. Điều này được thấy rõ trong hội thảo chuyên đề mới đây của VDW tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 11 năm 2016. Hơn 100 khách hàng trong lĩnh vực gia công kim loại đã được cập nhật các thông tin mới nhất về các năng lực của các nhà sản xuất Đức. “Máy công cụ Đức nổi bật về chất lượng, độ tin cậy, tính hiệu quả và năng suất”, ông Christoph Miller chuyên gia của VDW giải thích. “Những nhà sản xuất liên quan, với kinh nghiệm toàn cầu của mình, có thể là các đối tác xuất sắc trong quá trình hiện đại hóa ngành công nghiệp ở Việt Nam. Do đó hoàn toàn cần thiết để đến thăm hội chợ EMO và tìm ra đối tác phù hợp cho mình”. 

Từ năm 2012 đến 2015, xuất khẩu của Đức sang Việt Nam tăng khoảng 30%, đạt 32 triệu Euro. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là laser, máy mài, cụm đầu máy, phụ kiện và phụ tùng máy móc. Trong năm 2016, xuất khẩu có sự sụt giảm do tình hình kinh tế căng thẳng. Tuy nhiên, với năm tổ chức EMO 2017, mức đầu tư vốn trong các ngành sử dụng máy công cụ quan trọng nhất dự đoán sẽ tăng trở lại, đồng nghĩa với sự gia tăng tiêu thụ máy công cụ.

emo-hannover-2017-04Các đơn vị tổ chức buổi họp báo EMO Hannover 2017 tại thành phố Hồ Chí Minh

Để xem các tin bài về hội chợ EMO Hannover 2017, hãy nhấn vào đây

technologymag-quang-kha

 

(Nguồn: Thông cáo báo chí EMO Hannover 2017 / AHK Việt Nam)

Bình luận hay chia sẻ thông tin