[Video] Hướng phát triển hệ thống truyền động cho dòng xe điện

Tháng Mười Hai 14 08:26 2022

CHLB Đức – Để tăng phạm vi di chuyển của ô tô điện sau mỗi lần sạc, thì việc chỉ cải tiến công nghệ pin là chưa đủ. Tập đoàn ZF Friedrichshafen AG (1) (CHLB Đức) đã công bố rằng: hệ thống truyền động của ô tô đặc biệt hiệu quả khi kết hợp dạng mô-đun cùng với động cơ điện, công nghệ biến tần, hộp số và phần mềm điều khiển.

(1) ZF Friedrichshafen AG: là một tập đoàn công nghệ với mạng lưới hoạt động trên toàn cầu. Đối tượng là xe khách, xe thương mại và công nghệ trong ngành công nghiệp, bằng cách cung cấp các hệ thống vật chất và giải pháp giúp cho các thiết bị hoạt động an toàn hơn, hiệu quả hơn.

Nếu bạn thường xuyên theo dõi sự phát triển của hệ thống truyền động điện, thì bạn sẽ biết đến những đột phá trong lĩnh vực công nghệ pin. Tuy nhiên, trên thực tế những tiến bộ đạt được cho đến nay vẫn chưa thỏa mãn nhu cầu phát triển động cơ điện như mong muốn. Do đó, tập đoàn ZF đã giới thiệu hệ thống truyền động mới với kích thước nhỏ hơn nhưng đạt công suất và hiệu suất cao, dành cho ô tô chở khách và xe thương mại hạng nhẹ.

3 tiêu chí sản xuất giúp tập đoàn ZF tạo ra những sản phẩm tốt
Theo tập đoàn ZF, hệ thống truyền động mới được chế tạo nhờ vào nhiều cải tiến về linh kiện thành phần cũng như kết cấu hệ thống. Một mặt, thiết kế hệ thống truyền động nhỏ gọn hơn tới 10%, điều này có thể thực hiện được là nhờ vào giải pháp làm mát giúp tăng công suất của động cơ. Ngoài ra, tập đoàn rất chú trọng phát triển các thiết bị điện tử và sử dụng vật liệu tiết kiệm tài nguyên, do đó việc sản xuất các hệ thống truyền động cũng sẽ bền vững hơn. Việc động cơ được thiết kế hoàn toàn theo dạng mô-đun là để giúp các nhà sản xuất ô tô thúc đẩy quá trình điện khí hóa (2) các dòng xe của họ trong tương lai. Ngược lại, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi, xe nạp được nhiều năng lượng hơn và thời gian sạc điện ngắn hơn.

(2) Điện khí hóa ô tô: là quá trình cung cấp năng lượng cho xe bằng điện, thay thế các bộ phận hoạt động dựa trên nguồn năng lượng truyền thống bằng những bộ phận hoạt động bằng điện. Điện khí hóa ô tô tập trung vào hệ thống truyền động bằng pin lithium, hybrids, nhiên liệu hydrogen… Bộ máy này được điều khiển thông qua các hệ thống phụ trợ như hệ thống sạc, truyền điện không dây.

Giám đốc dòng sản phẩm Hệ thống truyền động điện khí hóa tại tập đoàn ZF, ông Markus Schwabe nói rằng: “Chúng tôi dựa vào ba tiêu chí cơ bản để đáp ứng tốt các yêu cầu của khách hàng, đó là: hiệu quả – hiệu suất – chi phí, áp dụng cho cả sản phẩm tiêu chuẩn. Trên cơ sở này, chúng tôi có thể thực hiện tối ưu hơn nữa các yêu cầu của từng khách hàng trong lĩnh vực xe điện thuộc mọi phân khúc thị trường.”

Bộ chuyển đổi điện áp mới đạt hiệu quả cao
Tuy nhiên, không chỉ có dòng xe điện chạy bằng pin thì mới được hưởng lợi từ những công nghệ sắp tới của tập đoàn ZF: Trong hệ thống truyền động điện chạy bằng pin nhiên liệu, bộ chuyển đổi điện áp (DC-DC) (3) đóng một vai trò quan trọng, vì chúng bù đắp cho dòng điện công suất thấp. Điện áp và sự sụt giảm điện áp mạnh trong quá trình truyền tải điện cao áp của pin nhiên liệu. Bộ chuyển đổi điện áp mới được chế tạo dựa trên nền tảng tích hợp điện tử ZF, đã được phát triển và ứng dụng cho các loại xe khách và xe thương mại, được cho là đạt hiệu quả tuyệt đối 99,6%.

(3) Bộ chuyển đổi DC-DC: là mạch điện tử hoặc thiết bị cơ điện dùng để chuyển đổi nguồn dòng điện một chiều (DC) từ mức điện áp này sang mức điện áp khác.

Tương lai gần
Hệ thống truyền động mới đang được nghiên cứu và phát triển. Theo tập đoàn ZF, hệ thống truyền động hoàn chỉnh sẽ được ra mắt vào năm 2025. Tuy nhiên, các thành phần của hệ thống truyền động mới này có lẽ sẽ sớm ra mắt do nhu cầu từ các nhà sản xuất.

Để xem các tin bài khác về “Xe điện”, vui lòng nhấn vào đây.

 

 

(Nguồn: Hannover Messe)

Lưu ý:
Để xem và khai thác hiệu quả nội dung của video clip nói trên (từ YouTube/ một dịch vụ của Google), Quý vị có thể thực hiện các bước sau:
1. Nếu tốc độ internet nhanh, có thể mở chế độ xem toàn màn hình bằng cách nhấn vào khung [ ] tại góc phải (phía dưới góc phải của video)
2. Chọn chế độ hình ảnh tốt nhất của đoạn video, hãy click vào hình bánh xe răng cưa và chọn chất lượng cao hơn (hoặc HD) theo ý muốn
3. Để hiển thị nội dung phụ đề, nhấn vào nút biểu tượng phụ đề [cc]. Một số video không có chức năng này sẽ không có biểu tượng phụ đề.
4. Quý vị có thể nghe hiểu tiếng Anh và có nhu cầu chia sẻ thông tin đến cộng đồng, hãy hỗ trợ techMAG biên dịch nội dung video và gửi cho chúng tôi để có cơ hội đăng thông tin lên technologyMag.net

Bình luận hay chia sẻ thông tin